Sport Marketing là gì? 5 xu hướng Sport Marketing triệu đô bạn nên biết
- trienkhaiweb
- Tháng chín 13, 2024
- 0 Comments
TTVH – Cùng với sự bùng nổ của làn sóng thể thao trên toàn thế giới, các xu hướng về sport marketing cũng ngày càng đa dạng, phong phú, mang tới cho các thương hiệu thể thao cơ hội tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.
Sport Marketing là gì?
Sport Marketing hay Tiếp thị thể thao là khái niệm dùng để mô tả tất cả những hoạt động tiếp thị, truyền thông, quảng cáo nhằm quảng bá các sản phẩm, dịch vụ, sự kiện, xây dựng uy tín thương hiệu liên quan đến lĩnh vực thể thao.
Theo The Business Research Company, giá trị của ngành thể thao dự kiến sẽ đạt tới 623 tỷ USD vào năm 2027 và thu hút đông đảo người tiêu dùng hơn nữa. Vì vậy, hãy nắm bắt 5 xu hướng Sport Marketing dưới đây, để chinh phục người tiêu dùng trong thời gian tới nhé!
5 Xu hướng sport marketing “triệu đô”
1. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI
Với xu hướng marketing nói chung, AI cũng ngày càng phổ biến hơn trong sport marketing. Một trong số những ứng dụng phổ biến nhất của AI trong tiếp thị ngành thể thao đó chính là chatbot.
Điển hình như Arsenal FC đã từng khai thác rất hiệu quả công nghệ này vào trong chiến dịch tiếp thị của mình. Cụ thể Arsenal FC đã làm việc với các chuyên gia đến từ GameOn để phát triển ra một chatbot có tên là Robot Pires – Lấy cảm hứng từ tên của huyền thoại bóng đá Robert Pires. Chatbot này có khả năng giao tiếp với người hâm mộ thông qua Facebook Messenger, Skype, Slack, Kik và Telegram, cung cấp cho họ những kết quả, số liệu thống kê, tin tức, video độc quyền về câu lạc bộ Premier League.
2. Xu hướng ứng dụng VR, AR và MR
Xu hướng ứng dụng VR, AR và MR cũng ngày càng trở nên phổ biến hơn trong lĩnh vực thể thao, đặc biệt là mảng thời trang, đồ dùng thể thao, game hoặc trong tập luyện. Nếu như trước đây các trang web bán đồ thể thao online phải chật vật với việc khách hàng đòi đổi trả đồ do không vừa ý. Thì với VR, AR, khách hàng đã có thử có thể thấy được quần áo, giày,… trên người mình như thế nào khi mua đồ online và đưa ra lựa chọn chính xác hơn.
Ngoài ra, công nghệ này cũng được sử dụng trong quá trình tập luyện, giải trí của vận động viên và người chơi thể thao nói chung. Ngôi sao quần vợt Alexander Zverev cũng đã tập luyện bằng kính VR, nhằm tối ưu hóa hiệu suất tập luyện của mình.
3. Marketing thể thao thông qua các thiết bị đeo
Theo dự đoán của Mordor intelligence, quy mô thị trường Công nghệ đeo sẽ cán mốc 419,44 tỷ đô vào năm 2028. Cho thấy xu hướng sử dụng thiết bị đeo như đồng hồ thông minh, thiết bị theo dõi sức khỏe,… của người tiêu dùng ngày càng lớn, mở ra một điểm chạm mới trong lĩnh vực sport marketing.
Một số những ứng dụng của thiết bị đeo trong sport marketing phải kể đến như: Thu thập dữ liệu của người dùng để đưa ra các chiến dịch phù hợp, kết hợp với vận động viên để quảng bá những sản phẩm đeo, sản xuất những thiết bị đeo riêng cho Fan hâm mộ, hoặc tổ chức các cuộc thi cho phép người dùng tương tác với vận động viên qua thiết bị đi đeo,…
4. Esports – Xu hướng đang lên của sport marketing
Một số dự báo đã chỉ ra rằng số lượng fan Esports toàn cầu sẽ tăng lên tới 500 triệu người vào năm 2024, cho thấy cơ hội tiếp thị hấp dẫn mà các thương hiệu thể thao có thể khai thác. Một số hình thức sport marketing thông qua Esports phải kể đến như: Quảng cáo trên các trình chơi game thể thao điện tử, tài trợ cho các giải đấu, đội chơi quảng cáo trên các kênh phát sóng giải đấu,… Ngoài ra, thương hiệu cũng có thể cộng tác với những game thủ nổi tiếng để trở thành người đại diện.
5. Sử dụng yếu tố phát triển bền vững trong tiếp thị thể thao
Giống như các lĩnh vực khác, việc sử dụng yếu tố Phát triển bền vững trong sport marketing mang lại cho khách hàng cảm giác rằng họ đang làm đang đóng góp một điều gì đó tốt cho môi trường, xã hội mỗi khi mua sản phẩm của thương hiệu. Một ví dụ điển hình về việc ứng dụng yếu tố bền vững trong sport marketing đó là những sản phẩm thời trang, đồ dùng thể thao được làm từ nhựa tái chế. Ngoài ra, một số cuộc thi thể thao cũng được kết hợp với các hoạt động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.
Adidas là một trong số những thương hiệu thể thao đã ứng dụng khá hiệu quả yếu tố bền vững trong sport marketing. Adidas bắt đầu phát triển những sản phẩm mới mang tính chất bảo vệ môi trường hơn, ví dụ như đế giày được sản xuất bằng từ các rác thải biển nhựa tái chế.
PTTT
Theo Thể thao Văn hoá
Cùng chuyên mục
Kinh nghiệm từ giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam
Kinh nghiệm từ giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam
Mang mô hình thể thao chuyên nghiệp hiện đại triển khai tại Việt Nam, những năm qua, giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) đã có những thành công…
Mở rộng “con đường” phát triển kinh tế thể thao: Nhìn từ những sự kiện “bạc tỷ” đến phương hướng mới nâng cao nguồn thu
Mở rộng “con đường” phát triển kinh tế thể thao: Nhìn từ những sự kiện “bạc tỷ” đến phương hướng mới nâng cao nguồn thu
Trong những năm qua, trên khắp cả nước, những sự kiện thể thao có quy mô liên tục được tổ chức, thu hút sự tham dự của hàng ngàn người.…
Vướng mắc trong việc thực hiện xã hội hóa thể thao Việt Nam
Vướng mắc trong việc thực hiện xã hội hóa thể thao Việt Nam
Thể thao Việt Nam vẫn đang “sống” dựa vào ngân sách nhà nước và mức độ xã hội hóa thể thao chưa cao. Mỗi năm, thể thao Việt Nam cần…
Chiến lược phát triển thể thao Việt Nam phấn đấu bóng đá giành quyền tham dự World Cup
Chiến lược phát triển thể thao Việt Nam phấn đấu bóng đá giành quyền tham dự World Cup
Mục tiêu Chiến lược hướng đến thể thao thành tích cao thường xuyên duy trì trong tốp 2 tại các kỳ SEA Games, trong tốp 15 tại các kỳ ASIAD…
Diễn đàn Kinh tế thể thao Việt Nam 2024: Đẩy mạnh quản lý và phát triển nền kinh tế thể thao tại Việt Nam
Diễn đàn Kinh tế thể thao Việt Nam 2024: Đẩy mạnh quản lý và phát triển nền kinh tế thể thao tại Việt Nam
Vào ngày 17/10 tới đây, Diễn đàn Kinh tế thể thao Việt Nam 2024 với chủ đề “Phát huy tiềm năng của Kinh tế thể thao trong thời kỳ mới”…